•   0935 079 666
  •   hanoielevator@hnee.com.vn

Tìm hiểu cấu tạo bộ phận giảm chấn thang máy

Bộ phận giảm chấn thang máy là gì? 

Giảm chấn thang máy có nhiệm vụ hấp thu, giảm hoặc dập tắt các dao động trong thang khi hoạt động. Bộ giảm chấn là công cụ giúp tránh gây ra dao động quá lớn làm ảnh hưởng tuổi thọ của thang khi sử dụng. Thiết bị giúp cải thiện được độ êm và ổn định của thang máy khi vận hành, đảm bảo an toàn cho người dùng.

Tìm hiểu cấu tạo bộ phận giảm chấn thang máy

Vai trò của giảm chấn thang máy

Bộ phận giảm chấn thang máy đóng vai trò quan trọng trong sự vận hành của thang máy. Cụ thể các vai trò của bộ phận giảm chấn này như sau: 

  • Thang máy khi bị rơi tự do thì giảm chấn sẽ có tác dụng đỡ ở bên dưới thang nhằm giảm nhẹ độ chấn động gây ra.

  • Thang máy làm chủ yếu từ sắt và thép cứng, khi thang máy hoạt động cabin di chuyển thông qua lực kéo của cáp, khi thang rơi tự do cabin sẽ không còn điểm tựa trợ lực. Đặc biệt phần hố pit và cabin khi va chạm với nhau sẽ tạo ra lực lớn làm phá hủy chúng. Do vậy giảm chấn là thiết bị bảo vệ an toàn để giảm độ sốc do va chạm, đây là điểm tựa mềm cho cabin.

  • Giảm chấn còn giúp giảm thiểu tối đa rủi ro khi thang rơi tự do mất kiểm soát. Khi cabin rơi sẽ giảm độ chấn thương do tiếp xúc mạnh với bề mặt cứng.

Cấu tạo của bộ phận giảm chấn thang máy 

Thiết bị giảm chấn có kích thước khá nhỏ gọn, lắp đặt thuận tiện và sử dụng với tác dụng triệt tiêu. Bộ phận này có cấu tạo bao gồm gồm lò xo, dầu giảm chấn, ty phuộc.  

Giảm chấn có nhiều loại với các kích thước, thông số kỹ thuật tương ứng. Chất liệu làm giảm chấn như thép, nhôm, inox, sắt mạ nhằm tăng khả năng chịu được lực và tải trọng lớn. Các chi tiết hay bộ phận của giảm chấn đều được gia công tỉ mỉ để đảm bảo các thông số kỹ thuật chung. 

Phân loại giảm chấn thang máy

Bộ phận giảm chấn thang máy được phân chia thành nhiều loại khác nhau. Tùy theo từng cách phân loại mà có các chủng loại giảm chấn khác nhau dưới đây.

Phân loại bộ phận giảm chấn thang máy theo cấu tạo

Giảm chấn thủy lực

Giảm chấn thủy lực có cấu tạo từ các bộ phận như lò xo, dầu giảm chấn, ty phuộc,… Sản phẩm có độ cứng cao, khả năng chịu lực lớn, chống ăn mòn và chống rỉ sét hiệu quả. Hơn nữa, giá thành giảm chấn thủy lực khá cao nên thường sử dụng cho thang máy nhà cao tầng, tải trọng thang máy lớn.

Tìm hiểu cấu tạo bộ phận giảm chấn thang máy

Giảm chấn cao su 

Giảm chấn cao su có cấu tạo từ cao su với độ bền cao hơn so với giảm chấn làm từ nhựa PVC. Loại giảm chấn cao su này có giá thành rẻ, khả năng hoạt động tốt, được lắp đặt cho dòng thang máy tải trọng nhỏ.

Giảm chấn lò xo

Giảm chấn lò xo được cấu tạo từ lò xo, được lắp cố định dưới giếng thang máy bằng bulong neo. Loại giảm chấn này có cấu tạo bao gồm các bộ phận như đệm cao su, đầu tỳ, lò xo, ống dẫn hướng ngoài, trong và đế.

Phân loại giảm chấn theo tính chất

Giảm chấn đối trọng

Giảm chấn đối trọng dùng để nâng đỡ đối trọng khi đối trọng tiếp xúc mặt hố pít giúp cho đối trọng không bị xuống quá sâu.

Giảm chấn cabin 

Giảm chấn cabin được dùng cho cabin thang với nhiệm vụ nâng đỡ cabin, không để sàn cabin xuống quá sâu gây nguy hiểm hành khách.

Bộ phận giảm chấn là nút thắt an toàn cho thang máy, là bộ phận giảm áp lực và triệt tiêu lực quán tính. Để bộ phận giảm chấn ít bị hư hỏng và hoạt động hiệu quả thì công tác xây dựng hố pít cần đáp ứng mọi tiêu chuẩn kỹ thuật. Hơn nữa cần đảm bảo tốt công tác chống thấm, chống phân tầng hiệu quả. 

Trên đây là các chia sẻ về cấu tạo của bộ phận giảm chấn thang máy đến bạn đọc. Nếu quý khách có nhu cầu lắp đặt thang máy hãy liên hệ Thang máy HNE&E theo hotline 0935 079 666 để được hỗ trợ.

Đối tác khách hàng